วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ สำนักงานอัยการสูงสุด
" สำนักงานอัยการสูงสุดก้าวสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ด้วยระบบการจัดการความรู้ที่ ทันสมัย และเชื่อถือได้ "
1. ส่งเสริมการทำงานด้วยองค์ความรู้ : Knowledge Worker
ภารกิจของพนักงานอัยการ เป็นการ อำนวยความยุติธรรมและ รักษาผลประโยชน์ของรัฐและประชาชน ตลอดจนช่วยเหลือและให้ความคุ้มครองสิทธิของประชาชน บุคลากรต้องมีองค์ความรู้ที่จำเป็นและผ่านการสั่งสมอย่างต่อเนื่อง มีความใฝ่รู้ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดเวลา ด้วยระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
(Self Learning System)
2. การบริหารจัดการต้นทุนทางปัญญา : (Intellectual Capital Management)
องค์ความรู้ขององค์กร เป็นสมรรถนะขององค์กรเป็น ต้นทุนทางปัญญา (Intellectual Capital) ที่ต้องมีระบบการบริหารจัดการ เพื่อรักษาต่อยอด โดยเฉพาะองค์ความรู้ ด้านการดำเนินคดี ซึ่งเป็นสมรรถนะหลักขององค์กร ต้องมีระบบการจัดการ แล ะรวบรวมองค์ความรู้ของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อบริหารจัดการต้นทุนทางปัญญาขององค์กร ไม่ให้สูญหายและมีการต่อยอดอย่างต่อเนื่อง
3 P(Prespective Perfect Practioner) หรือ ความรู้หน้างาน
แหล่งรวบรวมเกล็ดความรู้ ข้อแนะนำ ข้อควรระมัดระวัง ที่รวบรวมจากการปฏิบัติงานงานจริง หรือ ความรู้หน้างาน (Knowledge Capture on Job :KCJ) เพื่อสนับสนุนให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในเรื่องนั้นๆ ของพนักงานอัยการและเจ้าหน้าที่ธุรการของสำนักงานอัยการสุงสุด เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะและความรู้ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง